BLANTERWISDOM101

Nam thanh niên bị vảy nến do thất tình sau khi chia tay bạn gái

Thứ Hai, 20 tháng 3, 2023

Theo xác nhận từ bệnh viện Da liễu Trung ương Hà Nội, một nam thanh niên 19 tuổi đã bùng phát vảy nến toàn thân do thất bại trong chuyện tình cảm và mới chia tay bạn gái. Câu chuyện bị vảy nến do thất tình hi hữu này làm dấy lên lo ngại rằng, liệu bệnh vảy nến có bắt nguồn từ nguyên nhân tâm lý?

Sau 1 tháng chia tay bạn gái, chàng trai bùng phát vảy nến

Theo lời của bác sĩ Đào Hữu Ghi (Trưởng Khoa Da liễu Nam giới) cho biết: “Nam thanh niên đến thăm khám có biểu hiện bùng phát vảy nến toàn thân rất mạnh và nguyên nhân chính được cho là tâm lý bất bất ổn vì mới chia tay bạn gái “.

chan trai mac benh vay nen do that tinh sau 1 thang chia tay
Vnexpress chia sẻ chàng trai mắc bệnh vảy nến do thất tình sau 1 tháng chia tay

Theo bác sĩ Ghi, ngoài yếu tố môi trường – căng thẳng tâm lý như trường hợp của nam thanh niên mắc bệnh vảy nến do thất tình như kể trên thì vẫn còn bùng phát do các nguyên nhân như:

  • Bệnh vảy nến bùng phát có thể do di truyền (tỷ lệ thấp) và tái đi tái lại nhiều lần ở người có hệ thống miễn dịch kém.
  • Thuốc lá điện tử, thay đổi nội tiết tố hay dùng chất kích thích dài ngày rất dễ hình thành vảy nến.
  • Một số yếu tố tác động như: Tác dụng phụ của thuốc, nhiễm trùng da, ánh sáng mặt trời, thời tiết chuyển lạnh dễ gây vảy nến.

Tóm lại: Bác sĩ Ghi cho biết “Sau khi loại trừ các yếu tố khác, việc tâm lý bất ổn sau chia tay bạn gái được xác định là yếu tố khởi động khiến bệnh vảy nến bùng phát ở bệnh nhân này”.

nam thanh nien bi vay nen do that tinh
Sau khi chia tay 1 tháng, chàng trai bị vảy nến

Từ trường hợp có thật của nam thanh niên mắc bệnh vảy nến do thất tình tại Hà Nội có thể thấy. Yếu tố tâm lý ảnh hưởng không nhỏ tới sức khỏe và là nguyên nhân hàng đầu gây ra vảy nến. Vì thế, để tránh bệnh vảy nến tái phát bạn nên giữ tinh thần thoải mái và có biện pháp phòng tránh phù hợp. 

Lý giải nguyên nhân nam thanh niên bị vảy nến do thất tình

Bệnh vảy nến không thể tự bùng phát khi không có yếu tố tác động. Một trong những nguyên nhân gây bệnh ở nam thanh niên là:

nguyen nhan khien nam thanh nien bi vay nen do that tinh bat nguon tu stress
Nguyên nhân khiến nam thanh niên bị vảy nến do thất tình bắt nguồn từ stress
  • Bất ổn tâm lý, tinh thần suy sụp sau chia tay bạn gái là yếu tố khởi phát gây bệnh vảy nến ở nam thanh niên.
  • Đột biến gen, nhiễm trùng da hay có thói quen dùng rượu bia dẫn tới bệnh vảy nến.
  • Các yếu tố tiêu cực tác động lên thần kinh – tâm thần hay căng thẳng trong cuộc sống là một trong tác nhân hình thành vảy nến.

Vảy nến do thất tình làm sao để nhận biết?

Dấu hiệu nhận biết chung của bệnh vảy nến là xuất hiện những mảng dày dưới da được bao phủ bởi lớp bảy màu bạc hoặc trắng. Tùy vào từng thể vảy nến mà có những dấu hiệu nhận biết riêng như:

vay nen do that tinh va dau hieu nhan biet
Dấu hiệu nhận biết bệnh vảy nến do thất tình
  • Vảy nến mảng bám: Ở khuỷu tay, lưng, đầu gối xuất hiện mảng da đỏ và bong tróc.
  • Vảy nến mụn mủ: Người bệnh có thể nhận thấy mụn mủ ở vùng da chân và tay.
  • Vảy nến thể giọt: Dạng vảy nến này xuất hiện ở toàn cơ thể và có hình giọt nước.
  • Vảy nến móng chân, móng chân: Lúc này móng có biểu hiện dày lên và có nhiều lỗ nhỏ trên bề mặt móng.

Chú ý: Bệnh vảy nến rất dễ tái phát và có tốc độ lây lan ra các vùng da khác rất nhanh. Bệnh có thể khởi phát ở bất cứ bộ phận da nào trên cơ thể và gây nhiều biến chứng nghiêm trọng.

Xem ngay>> Địa chỉ chữa bệnh vảy nến tốt nhất tại tp Hồ Chí Minh>>  https://dongyandong.vn/chua-benh-vay-nen-o-dau-tot-nhat-tai-tp-ho-chi-minh/

Bệnh vảy nến do thất tình có nguy hiểm không?

Vảy nến là bệnh lành tính, không gây nguy hiểm tới tính mạng. Tuy nhiên, người bệnh không điều trị sớm hoặc sai cách sẽ dẫn tới các biến chứng như:

benh vay nen do that tinh neu khong chua tri kip thoi se de lai hau qua nghiem trong
Bùng phát vảy nến do thất tình và những biến chừng
  • Thận bị ảnh hưởng: Hư thận, suy thận, viêm bể thận là những biến chứng thường xảy ra khi bị vảy nến. Nhất là khi người bệnh lạm dụng thuốc Tân được.
  • Hình thành nhiều bệnh lý: Huyết áp, rối loạn chuyển hóa, tim mạch,… gây ảnh hưởng trực tiếp tới đời sống, sinh hoạt hằng ngày của người bệnh.
  • Ảnh hưởng tâm lý, thẩm mỹ da: Không chỉ chịu đau đớn, khó chịu về thể xác. Bệnh vảy nến còn ảnh hưởng nghiêm trọng tới tinh thần người bệnh.
Khuyến cáo: Các bác sĩ da liễu cho biết, tỷ lệ người bệnh vảy nến do yếu tố tâm lý ngày càng tăng cao. Lý giải cho trường hợp này là vì bệnh nhân trải qua nhiều căng thẳng như áp lực kinh tế, mất người thân, xích mích trong gia đình,…

Bật mí 3 cách phòng bệnh vảy nến do thất tình hiệu quả siêu cao

1. THAY ĐỔI VỀ LỐI SỐNG VÀ CÁCH SINH HOẠT

Bệnh vảy nến do thất tình sẽ khó bùng phát trở lại nếu bạn biết cách phòng chống phù hợp. Đặc biệt là chú ý hơn tới lối sống và cách sinh hoạt như:

thay doi thoi quen song de phong ngua vay nen
Thay đổi thói quen sống để phòng ngừa vảy nến
  • Cai thuốc lá và hạn chế dùng bia, rượu, chất kích thích thường xuyên.
  • Cung cấp đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể. Đặc biệt là rau xanh, trái cây sẽ giúp sáng da, hạn chế bệnh.
  • Uống đủ nước, không để da tiếp xúc trực tiếp với chất tẩy rửa – hóa chất, giữ cân nặng ổn định. 

2. CÓ TÂM LÝ THOẢI MÁI, HẠN CHẾ CĂNG THẲNG

Ngoài thời gian làm việc, người bệnh vảy nến nên dành nhiều thời gian nghỉ ngơi để cân bằng lại sức khỏe. Theo nhiều nghiên cứu, nghỉ ngơi hợp lý còn giúp cân bằng cảm xúc, giảm stress.

han che de da tiep xuc voi hoa chat
Hạn chế để da tiếp xúc trực tiếp với hóa chất

Tinh thần thoải mái sẽ là liều thuốc tinh thần giúp bạn vượt quan bệnh vảy nến. Đồng thời, ngăn ngừa nhiều bệnh da liễu khác cũng như hạn chế tối đa biến chứng do vảy nến gây nên.

3. RÈN LUYỆN SỨC KHỎE, VỆ SINH DA ĐÚNG CÁCH

Việc rèn luyện thể thao sẽ giúp tăng tuần hoàn máu, tuyến mồ hôi hoạt động tốt hơn. Giảm tình trạng viêm nhiễm tại da cũng như tăng cường sức đề kháng tự nhiên của cơ thể.

ren luyen co the bang mon the thao phu hop
Rèn luyện cơ thể bằng môn thể thao phù hợp

Ngoài ra, việc vệ sinh cá nhân đúng cách sẽ hạn chế vi khuẩn trên da. Từ đó giúp ngăn ngừa vảy nến lan ra diện rộng và phòng ngừa nhiều bệnh lý da liễu khác.

>>>Xem thêm thông tin quan trọng: Những bài thuốc chữa bệnh vảy nến bằng thuốc Nam hiệu quả nhất!

Trên đây là những cách phòng ngừa cũng như nhiều thông tin bổ ích về bệnh vảy nến. Từ sự việc chàng trai bị vảy nến do thất tình cho thấy yếu tố tâm lý đóng vai trò hết sức quan trọng đối với sức khỏe. Vì thế, bạn nên có chế độ ăn uống, tập luyện khoa học để bảo vệ sức khỏe bản thân trước những bệnh lý nguy hiểm đang rình rập mỗi ngày. 

Ngày nay, xu hướng chữa bệnh từ thảo dược thiên nhiên đang được nhiều người ưu tiên sử dụng. Trong đó, chữa bệnh vảy nến bằng Đông y được nhiều người tin tưởng, áp dụng. Vì tính hiệu quả cao, trị tận gốc bệnh vảy nến trong thời gian ngắn. Vì thế, bạn nên tham khảo qua phương pháp này nhằm tiết kiệm chi phí và rút ngắn thời gian điều trị.

Nguồn: https://sktoday.blogspot.com/2023/03/nam-thanh-nien-bi-vay-nen-do-that-tinh-sau-khi-chia-tay-ban-gai.html

Share This :
Người viết Truyện

Chia sẻ những thông tin bổ ích trên mọi mặt mặt trận từ sức khỏe đến lĩnh vực cưới hỏi, mẹ bầu, trẻ em...Là tác giả của nhiều blogger nổi tiếng

0 Comments